Lunes, Hunyo 29, 2015

what do you want you to be someday as a Person






a bit review sa theology
hindi mo pa alam kung sino ka? aba'y malala tao ka! tangers joke joke..
note: "kung paano mo gustong pairalin ang sarili mo ay siyang kung paano mo pakikitunguhan ang ibang tao"
alamin mo kung ano ang pwedeng ikaw naman talaga <---
gets? edi wow! :)

know who you are and who you want to be

  Minsan ang tao ay parang tubig na nasa container ..minsan for you to be accepted in the society you must try to be fit in their environment..ganon nga ba talaga tayo?... at ang tubig ay sumusunod lamang sa hugis ng isang container parang anak sa magulang?..so you want to be mold by your parents as you grow up? do what they want you to be?..yes?"because mother know's best" at Oo walang magulang ang gusto tayong mapasama and they are trying to make as Good as like an Angel .(pero paano yung mga nakikita natin mismo sa TV? children that are being mocked and being beaten like an egg by their own parent .. so are they gonna be as what they see and taught by their wicked parents? sunud sunuran?ay gaya gaya ang peg? generation ng mga magnanakaw at nasa genes ang paninikil ng tao at pang gagancho?) hell no! may pag asa ka pang magbago no kung gugustuhin mo lang

know what is wrong and what is right for you

 my other point is that we as a human being have the capacity to think and able to know what is wrong and what is right and as we grow up parents will only guide as to live and understand this world"not really only to Survive but to strive hard"  maybe, but tandaan mo "you own yourself" kung alam mong mali edi huwag mong tularan ,kung ayaw mo huwag mong gawin at oo kailangan mong tumanaw ng utang na loob sa ating mga magulang dahil ipinalaki nila tayo at inilagaan hanggang tayo ay mailuwal sa mundo,but to be molded like this watermelon ..yan ba talaga ang dahilan ng pag iral mo?hal.nakalaan na talaga sayo ang pagiging doctor bago ka pa man umiral sa mundo? paninipula kahit ayaw mo?susundin mo parin ang magulang mo?  basta "you own yourself nga diba. bahala ka!




my other point is alam mo lang dapat ang i ti-take mo at hindi. tutal i think naman na  "you know what is best for you" diba? and i personally think na maiintindihan ka ng mga magulang mo and i believe " hindi ka magtatagal sa bagay o propesyong ayaw mo naman talaga" if it is about money over passion .. ibang usapan na yan pero base parin yan sa magiging desisyon ng tao kung saan siya mag dedepende mula sa sitwasyon. <---- review lang yan sa theology kung baga introduction palang yan haha)

~~~~~~~~

  but first i want to talk about YOU as person . mula sa mga nauna kong post ang sabi ko we don't actually know who we really are in this world and the questions "who am i?" "who are you ba?" sapat na ba na basehan na tayo ay tao na umiiral ?nakakapag isip? to suffer from sin to learned to know to negotiate ect. etc.. but why? tanong sa mga tanong ,sagot na may uusbong na panibagong tanong .click this for further explanation ---> http://elfelicitydiary.blogspot.com/2015/06/who-am-igreatest-philosophical-question.html

~~~~~~~

co-existence / at pakikipagkapwa


self is the "I' conscious of itself, present to itself

presence to itself entails also presence to other

this relatedness of the self to the other is characterized by tension =disequilibrium , disharmony, incoherence

sa pakikipag kapwa iba-iba ang ating nakakaharap at....

(alam niyo na ang sagot diyan masyado na kayo maswerte kung didiscuss ko pa ito ,....haha see and approach me personally na lang..hindi naman talaga ako bihasa sa philosophy marunong lang umintindi ng konti and nag lelecture ..pero hindi ko na pina pa captured ang notes ko ah kasi wala kayong maiintindihan. hints and clues na tanging ako lang ang makakaalam anyway mga magagaling naman kasi kayo so  the real reason why i keep on updating this site about what i've learned in philosophy is wala lang aha joke!( nahalata ko lang napapa english ako ngayon ah ?)tss.wrong Grammar ba? so what! che! hahah so yung rason nga is nakakapag review ako ng tama kasi nga na i sa summarize ko dito yung pinag aralan ko...for those who knew me ..alam mo naman na hindi ako nag lelecture last year .walang notebook walang ballpen kung meron man akong notes ay dahil yun sa serox copy na notes kay Gido ahah  kilala niyo? at kung may ballpen , hiram hiram lang sa mababait ang puso pero makakalimutin haha so natuto na ako ) ang daldal ko no? e gusto ko mag dal dal dito e pakelam mo ba eh wala ka naman din pake alam dito..joke lang!.. alam ko naman na walang makakabasa nito if ever lang ng may makabasa

so next ko na i a-update yung co existence ..


Walang komento:

Mag-post ng isang Komento