Huwebes, Hunyo 18, 2015

Philosophy through Identity




IDENTITY "ID"


"Diskarteng malupit ni elfelicity/chinita"


(unedited)

   Sa isang larawan tulad ng nakikita niyo ngayon...pwede niyo ba ako o siyang idescribe?
tinanong ko ang isang bagong kaibigan ko na idinedeklara ko lang na kaibigan ehe..ipinakita ko sa kanya ang isang larawan o SELFIE ko,pati nga ID picture ko ang sabi ko sabihin mo lang ang kung ano sa tingin mo ay ako  diyan sa picture na iyan walang sabi sabing napatango siya ang sabi niya

" Maganda (which is true...joke!) pero di nga ang sabi niya" MAGANDA, CHINITA,"

"ano pa?"--ako.

"uhmm NAKA UNIFORM ehe"

"oo tama, sige ano pa?"--ako

"MAHABA ANG BUHOK"

(ehe yun lang? ay grabe to hindi man sinabi ang katangusan ng ilong ko at ang sexy kissable lips ko..ay loka loka lang talaga ako pag pasensiyahan na..elfeeler eh)

pero mula sa mga idiniscribe ng itinatalaga kong kaibigan lahat ng iyon ay pawang mga ADJECTIVES mga panlarawan sa tao at mga anyong pisikal na nakikita ng ating mga mata, ang mga sinabi niya'..

tinanong ko siya ulit"maari mo ba akong idiscribe ngayon? sa kung ano ang nakikita mo sa iyong harapan?"

"uhmm matangkad, mukha ka namang friendly" at may crush sa iyo ang sabi lang ng aking isip ehe yep ang kapal ko lang talaga he's a boy po (GWAPO!) so.. kanya kanyang diskarte lang po talaga! ehe

so ang sabi niya matangkad, bagay na nakikita niya ngayon "friendly daw"bagay na hinulaan lang niya gusto ko sanang sabihin na sa kanya lang ako friendly eh..

*tinanong ko ulit sobrang kapal ko po talaga! "uhmm..papayag ka bang magkalinlanan pa tayo? basehan sa ugali at hindi sa kaanyuan?" s*it! kilig kilig sa kakapalan to the max!*

nag blush lang siya ,,ay baliw ata to may crush din sa akin! (huli ka ngayon!) tinignan ko kasi siya nakipag eye to eye ako at siryoso pong nagtanong nun, nakaka anik anik po kasi mga mata ko hehe kung baga nanghihigop ng tao.chosa!
so ganito yan
wala ng kilig kilig muna e comment niyo na lang :)

ID as an IDENTITY



ang madalas makita sa mga ID ay pawang mga basic information lamang "may limit" date of birth, guardian , name, kasama na ang kaanyuan na nakikita.pero ang pilosopiya ay walang limita"o hindi limitado ang explanasyon" sa pag bibigay ng impormasyon.
tulad nga ng sinabi ko sa nauna kong post "malalim ang katotohanan at ganoon ang Pilosopiya"

kung mag tatanong ka sa siyensya or science may mga bagay na maaring masagot pero limitado o hanggang doon lang ang maibibigay na impormasyon tulad ng isang ID pero kung magkakalinlanan kayo mula sa ugali makikita mo na kahit ang pangit sa picture ay maganda pala sa personal dahil sa mga bagay na nagpapaganda rin rito tulad ng ugali ,gawa o nilalaman ng tao o kaibuturang puso'.

at ang ginawa ko mula doon sa kanina sa lalaki it seems that "it is easier to do than to define" to make you said that you are friendly "hindi ka mahuhusgahan na friendly ka talaga ng dahil sa picture lang .tama?" kung baga sa cover ng book mas kapaki pakinabang ang nilalaman nito"

sana i did make sense po... note:" may mahirap i-define may madali"



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento